วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

บทที่ 4 องค์กรแห่งการเรียนรู้


คำถามกรณีศึกษา
1. ให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้  3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  โดยทำการเปรียบเทียบ ในประเด็นต่างๆ ดังนี้
-เป้าหมาย/วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้ขององค์กร
-วิธีการดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กร
-ปัจจัยเงื่อนไขแห่งความสำเร็จในการจัดความรู้ขององค์กรหรือการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

โรงพยาบาลศิริราช 


เป้าหมาย
     ใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาคณะฯ ไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้ขององค์กร
     ต้องการเรียนรู้วิธีการจัดการความรู้เพื่อนำไปพัฒนาการจัดการความรู้ในองค์กรให้เหมาะสมกับการบริหารจัดการและวัฒนธรรมองค์กรของคระแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถใช้ความรู้ในองค์กรของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนนำมาใช้เป็นประโยชน์ ในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและพัฒนาองค์กรสู ความเป็นเลิศ นอกจากนี้การเข้าร่วมโครงการเป็นโอกาสที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้กับองค์กรอื่นในการสร้างรูปแบบการจัดการความรู้ในองค์กรที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย เพื่อการขยายผลต่อไป

วิธีการดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กร
     โรงพยาบาลศิริราช เริ่มดำเนินโครงการการจัดการความรู้ด้วยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ 1 วันให้กับผู้บริหารระดับสูงและทีมงาน โดยมี Mr. Robert Osterhoff  ซึ่งเป็นที่ปรึกษาโครงการมาเป็นวิทยากรการดำเนินโครงการใช้ Model “Knowledge Management Cycle of Implementation” ซึ้งเป็น Model ที่ประยุกต์มาจากของ บริษัท Xerox Corporation เป็น Model ในระหว่างการประชุมมีการประเมินและวิเคราะห์องค์กร โดยผู้บริหารมีมติว่าจะจัดการความรู้เรื่อง “CQI” (Continuous Quality Improvement) ทางคลินิก หลักจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานการจัดการความรู้จากนั้นคณะทำงานได้ประเมินและวิเคราะห์องค์กรอย่างละเอียด พบว่าโรงพยาบาลศิริราชมีการดำเนินการด้าน CQI ทางคลินิกมาพอสมควร ซึ้งกระบวนการ CQI เป็นวิธีการพัฒนาและปรับปรุงการบริการทำให้เกิดการดูแลรักษาที่ดีและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

1.  การจัดการเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรม การนำ KM มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาองค์กรจำเป็นต้องเตรียมองค์กรให้พร้อม ปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญคือ ผู้บริหารระดับสูงได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ โดยให้ทั้งการสนับสนุนและเป็นแบบอย่างที่ดีในการแลกเปลี่ยนความรู้

2.  การสื่อสาร สโลแกนชิ้นแรกที่เผยแพร่ออกไปคือ “KM ไม่ใช่ MK” เพื่อกระตุ้นความสนใจ โดยทำแผ่นป้ายติดทั่วโรงพยาบาลและใส่ไว้ในสื่อทุกสื่อที่มีอยู่ในโรงพยาบาล และได้กระตุ้นให้บุคลากรมีความตื่นตัวในเรื่อง KM อยู่เสมอด้วย การสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ เช่น สารศิริราชอินไซด์ฝ่ายการพยาบาล ข่าวสารคุณภาพ บอร์ดประชาสัมพันธ์ กระจายเสียงตามสาย และเว็บไซต์ โครงการ KM

3.  กระบวนการและเครื่องมือ ในระยะแรกโรงพยาบาลศิริราชมุ่งเน้นการสร้างชุมชนแห่งการ ปฏิบัติ หรือ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Community of Practice หรือ CoP) ทางด้าน CQI โดยเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก เพื่อแลกเปลี่ยน ความรู้ ช่วยเหลือ แนะนํา และให้คําปรึกษากันในการนํา CQI มาช่วยในการ พัฒนากระบวนการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีผลดียิ่งขึ้น

4.  การฝึกอบรมและการเรียนรู้ ในช่วงเริ่มต้นของโครงการ KM ศิริราชประสบปัญหาจำนวน คอมพิวเตอร์ในโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอ บุคลากรบางส่วนยังใช้คอมพิวเตอร์เข้าอินเทอร์เน็ตไม่เป็น จึงต้อง หันมาโปรโมทเรื่อง IT เป็นอันดับแรก เพื่อแก้ปัญหานี้ ศิริราชจึงจัดงาน “IT Week” ขึ้นเพื่อให้ความรู้ด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศ  ซึ่งทำให้บุคลากรมีความรู้ด้าน IT มากขึ้น และใน ระหว่างที่ให้ความรู้ด้าน IT ก็ได้ให้ความรู้เรื่อง KM และรับสมัครสมาชิก โครงการ KM ไปพร้อม ๆ กัน
5.  การยกย่องชมเชยและให้รางวัล ผู้บริหารได้ให้การชมเชยและมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ บุคลากรที่อาสาเข้ามาทำงานด้าน KM
6.  การวัดผล วัดและประเมินการดำเนินงานโดยกำหนดตัวชี้วัดเป็นจำนวนผู้ชม KM website จำนวนผู้เข้าเสวนา KM web board จำนวนผู้ขอคำปรึกษา KM call center จำนวนข้อมูลการทำ CQI ในเว็บไซต์

ปัจจัยเงื่อนไขแห่งความสำเร็จในการจัดความรู้ขององค์กรหรือการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
     1.ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำ/ผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง
 2.มีการกำหนดกลยุทธิ์ & ผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และมีการบูรณาการของทีม QD,UM,KM,R2R มุ่งเน้นการพัฒนาคน
 3.สร้างความมีส่วนร่วมของทุกระดับ สามารถสร้างคุณค่าของทุกฝ่าย มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบเชื่อมโยงผู้เชี่ยวชาญ และระบบสนันสนุนที่ครบถ้วน สอดคล้องกับทิศทางขององค์กรและสังคมอย่างสมดุล
 4.มีการประเมินผล (ภายใน-ภายนอก) เพื่อพัฒนาต่อเนื่องและต่อยอดสู่ความเป็นเลิศ
 5.ใช้Siriraj KM strategy (Link-share-Learn) & Siriraj culture ขับเคลื่อน
 6.ที่สำคัญคือ ชาวศิริราชมีความมุ่งมันในการทำดีเพื่อส่วนรวม




บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด


เป้าหมาย
     พัฒนาองค์กรทุกด้าน ให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ
จนได้รับการยอมรับในวงกว้าง และเป็นแบบอย่างให้กับองค์กรอื่นๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก

วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้ขององค์กร
     เพื่อรองรับสภาวการณ์การแข่งขันสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศลูกค้ามีความต้องการที่หลากหลาย ซับซ้อน และเมื่อบุคลากรลาออก/เกษียณหรือเปลี่ยนหน้าที่ก็มีผลกระทบต่องานเพราะผู้ที่ลาออก/เกษียณหรือเปลี่ยนหน้าที่นำาความรู้ที่สะสมไว้ตลอดอายุการทำงานติดตัวไปด้วย ส่วนผู้ที่มา
รับหน้าที่ใหม่ก็ยังไม่มีความรู้เหล่านั้น กว่าจะมีความรู้ที่ใช้ในการปฏิบัติงานก็ต้องใช้เวลาเรียนรู้ ฝึกฝน เป็นเวลานานๆ นอกจากนั้น ความรู้เป็นสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ขององค์กร การที่บุคลากรลาออก/เกษียณไปพร้อมกับความรู้จึงถือเป็นการสูญเสียขององค์กรด้วย

วิธีการดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กร
     สำนักงานการบุคคลกลางได้ดำเนินการจัดการความรู้ โดยการแต่งตั้งคณะทำงาน บริหารการเปลี่ยนแปลงดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ ในการจัดการความรู้ ได้แก่ บ่งชี้ความรู้ที่สำคัญ แยกแยะเป็นความรู้ที่มีและที่ยังขาด สร้างหรือแสวงหาความรู้แล้วรวบรวม จัดเก็บอย่างเป็นระบบใน KM Database
แบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร รวมทั้งกิจกรรมโครงการ
อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้
การบริหารการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ดังนี้
1. การจัดการการเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรม เช่น กำหนดให้ความใฝ่รู้ (Eager to Learn) เป็น Core competency ของพนักงานทุกคน ผู้บริหารเป็นตัวอย่างที่ดีในการเปลี่ยนแปลง สนับสนุนให้มีผู้ที่มีความสนใจเรื่องเดียวกันมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้
2. การสื่อสาร ทำการสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ เช่น อีเมล์ เว็บไซต์ โปสเตอร์ สิ่งพิมพ์ภายใน SCG การถ่ายทอด สดผ่าน Intranet เพื่อให้พนักงานทุกคนรู้ว่าหน่วยงานกำลังทำอะไร ทำแล้วหน่วยงานและ
พนักงานจะได้ประโยชน์อะไร พนักงานจะมีส่วนร่วมโดยการทำอะไรและทำอย่างไร
3. กระบวนการและเครื่องมือ สร้างโอกาสและช่องทางที่หลากหลายเพื่อให้เกิดการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหลายๆ รูปแบบ
4. การฝึกอบรมและการเรียนรู้ จัดอบรมให้พนักงานมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ ทั้งด้านความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ การมีส่วนร่วม รวมทั้งเทคนิควิธีการใช้เครื่องมือ KM แนะนำวิธีติดตามข่าวสารและแหล่งความรู้ใน SCG สอนการใช้เครื่องมือสืบค้น (Search engine) การสร้าง
Blog การใช้ Chat room การเข้าร่วมกับชุมนุมนักปฏิบัติ
5. การวัดผล วัดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพนักงานโดยการสังเกต การพูดคุย การใช้แบบสอบถาม วัดประสิทธิภาพของสื่อต่างๆ ดูจากปฏิกิริยาการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่มีการสื่อสารถึง
พนักงาน วัดผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม KM โดยดูจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของพนักงาน วัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ KM ของพนักงาน และวัดความพึงพอใจของพนักงานที่มีต่อ
การจัดการความรู้
6. การยกย่องชมเชยและให้รางวัล คณะทำงาน KM ต้องกำหนดหลักเกณฑ์การยกย่องชมเชยหรือให้รางวัลแก่พนักงาน เพื่อกระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ด้านการจัดการความรู้ที่หน่วยงานจัดขึ้น

ปัจจัยเงื่อนไขแห่งความสำเร็จในการจัดความรู้ขององค์กรหรือการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
     การจัดการความรู้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายขององค์กรและเป็นไปในทิศทางเดียวกับกลยุทธ์ขององค์กรวัฒนธรรมขององค์กรสนับสนุนให้เกิดการแบ่งปันความรู้ผู้บริหารเป็นตัวอย่างและให้การสนับสนุนการจัดการความรู้เป็นส่วนหนึ่งของงานประจำ ไม่ใช่ภาระงานที่เพิ่มขึ้นระบบเทคโนโลยีเป็นระบบเดียวทั้งองค์กร ทำให้สะดวกในการสืบค้นข้อมูลมีระบบการให้รางวัลและการยกย่องในรูปแบบต่างๆ ที่กระตุ้นให้คนสนใจที่จะแบ่งปันความรู้




บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
เป้าหมาย
     แก้ไขปัญหาในการดำเนินงาน ปรับปรุงงาน และสร้างนวัตกรรม

วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้ขององค์กร
1. เกิดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร
2. หน่วยงานประสบความส าเร็จ มีผลการด าเนินงานดีเด่นได้รับรางวัลมากมาย
3. นวัตกรรมทั้งภายในที่องค์กรน าไปใช้ได้จริงท าให้เพิ่มผลผลิต ลดรายจ่าย และนวัตกรรมระดับชาติ

วิธีการดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กร
     กำหนดแนวทางการจัดการความรู้ที่เป็นรูปแบบเฉพาะของ 7-Eleven เอง มีการสำรวจ รวบรวมและประมวลความรู้ที่องค์กรมีอยู่แล้วออกมาเป็นความรู้หลักขององค์กร แล้วจัดให้มีบรรยากาศที่บุคลากรสามารถเข้าถึงและนำความรู้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับงาน ช่วยให้งานบรรลุเป้าหมายด้วยดี ส่วนความรู้ที่พบว่ามีในตัวบุคคลทั้งที่เป็น Tacit และ Explicit ก็จัดการให้ มีการแลกปันผ่านกระบวนการด้านกิจกรรมกลุ่มคุณภาพ Ant Mission รวมทั้งส่งเสริมให้พนักงานทุกคนได้มี โอกาสแสดงความคิดสร้างสรรค์ ความคิดริเริ่ม ด้วยการเสนอแนะปรับปรุงงานของตนเอง ในโครงการข้อเสนอแนะ Baby Ant กิจกรรมกลุ่มคุณภาพ Ant Mission เกิดขึ้นในการดำเนินกิจกรรมเพิ่มผลผลิตของ ซีพี ออลล์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2541 เมื่อมีการริเริ่มนำการจัดการความรู้เข้ามาใช้ในองค์กร กิจกรรมกลุ่มคุณภาพAnt Mission จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยผลักดันให้พนักงานนำองค์ความรู้ของตนมาแลกปันกันภายในทีมงาน มีการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ มาใช้ในการแก้ปัญหาและปรับปรุงงานให้ดีขึ้น มีการแลกปันองค์ความรู้ระหว่าง ทีมงาน Ant Mission ในหน่วยงาน แล้วคัดเลือกผลงาน Ant Mission จากแต่ละหน่วยงานมาประกวดกัน ภายในองค์กร เพื่อให้เกิดการแลกปันความรู้ของพนักงานระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งเพื่อคัดเลือกกลุ่ม Ant Mission ที่มีผลงานดีเด่น เป็นตัวแทนของ 7-Eleven เข้าประกวดในเวทีระดับประเทศ ที่ผ่านมา ผลงานของกลุ่ม Ant Mission ดีเด่น ได้สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้กับ ซีพี ออลล์ เป็นอย่างมาก ได้รับรางวัลการประกวดระดับชาติ ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปนำเสนอผลงานในเวทีระดับนานาชาติ
โครงการข้อเสนอแนะ Baby Ant เริ่มเมื่อ พ.ศ. 2548 ด้วยความมุ่งหมายให้พนักงานเกิดการเรียนรู้ทั่วถึงทั้งองค์กร โดยการให้พนักงานทุกคน ทั้งสายสำนักงาน สายร้านค้า และสายคลังสินค้า เสนอแนวคิดเป็น
รายบุคคล เพื่อแก้ไขปัญหาในการทำงานและการปรับปรุงงานให้มีคุณภาพ ซึ่งได้รับการตอบรับจากพนักงานเป็นอย่างดี มีการเสนอความคิดเพิ่มขึ้นตามลำดับ มีทีมงานอำนวยความสะดวกในการจัดทำแบบฟอร์มและกล่องรับไปตั้งไว้ทุกสาขาและส่วนสำนักงาน พนักงานสามารถหยิบแบบฟอร์มไปเขียนและใส่กล่องรับอย่างสะดวกเมื่อใดก็ได้ โดยมีกำหนดว่าแต่ละคนต้องเขียนอย่างน้อย 1 เรื่องในแต่ละไตรมาส แต่ละข้อเสนอแนะมีแต้มสะสมให้ เมื่อสะสมได้ระดับหนึ่งก็นำไปแลกของรางวัล เป็นการกระตุ้ให้แสดงความรู้ออกมาองค์ความรู้ที่ได้รับจากข้อเสนอแนะ Baby Ant ผู้บริหารจะพิจารณาเพื่อคัดเลือกเรื่องที่จะนำไปขยายผล มีการกำหนด KPI ทุกสำนัก โดยบริษัทจะวัด % ที่นำเรื่องข้อเสนอแนะ Baby
Ant ไปปรับปรุงงานจนประสบผลสำเร็จ และสามารถนำไปขยายผลกับสำนักที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม 
โครงการ Ant Mission เริ่มมาตั้งแต่เป็นกิจกรรมกลุ่มคุณภาพเพื่อการเพิ่มผลผลิต มีการประกวดและมอบรางวัลกันอย่างต่อเนื่อง ต่อมาได้เปลี่ยนเป้าหมายเป็นเพื่อนวัตกรรมวิธีการหลักๆ คงเหมือนตอนต้น เป็นการประกวดผลงานนวัตกรรมในกลุ่มศูนย์กระจายสินค้า
โครงการ President Award เริ่มใน พ.ศ. 2550 เป็นการประกวดผลงานนวัตกรรมในกลุ่มธุรกิจย่อยทั้งหมดของ ซีพี ออลล์
โครงการ Big Fish เริ่มใน พ.ศ. 2551 เป็นการประกวดผลงานนวัตกรรมในกลุ่มร้านสาขา 7-Eleven

ปัจจัยเงื่อนไขแห่งความสำเร็จในการจัดความรู้ขององค์กรหรือการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
1.ผู้บริหารระดับสูงให้ความสำคัญและสนับสนุน กำหนดนโยบายที่ชัดเจนและติดตามการดำเนินการตามนโยบาย
2.การบริหารองค์การตามหลัก TQM (Total Quality Management) และ TQA (Thailand Quality Award)
3.มีการถ่ายทอดและสร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบมีส่วนร่วม
4.มีการปรับปรุงงานทุกวัน อย่างต่อเนื่อง
5.มีค่านิยมขององค์กรที่เอื้อต่อการเพิ่มผลผลิตและการสร้างนวัตกรรม



2. ให้วิเคราะห์ว่าในกระบวนการของการจัดการความรู้
องค์กรทั้ง 3 แห่ง ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศอะไรบ้าง
มาใช้ประโยชน์สำหรับการสร้าง การแลกเปลี่ยน
และเผยแพร่ความรู้ได้อย่างไร
     โรงพยาบาลศิริราช แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่าน QD, KM, UM, R2R websites จัดทำจุลสาร QD รายเดือน จัดทำระบบเอกสารคุณภาพที่รองรับทุกมาตรฐาน (HA, JCIA, ISO, GMP) สื่อสารอ้างอิงได้ทันเวลา ทบทวนทุก 3 ปี จัดระบบขึ้นทะเบียนและเผยแพร่แบบ Online สนับสนุนการฝึกอบรมภายใน/ภายนอก
      บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด มีการพัฒนาความรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น Soft learning, e-learning,
Book briefing, Case study มีการจัดอบรม KM ให้พนักงานในหน่วยงาน จัดทำ Web board เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้
     บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  เครื่องมือที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนความรู้ คือ Storytelling , Benchmarking , Best Practice , Lesson Learned,AAR

3. ให้นักศึกษาเข้าไปยังเว็บไซต์การจัดการความรู้
ของกรณีศึกษาข้างต้น
และศึกษาเนื้อหาข้อมูลข่าวสารบนเว็บที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ ว่ามีอยู่ในหัวข้อเว็บเพจใด มีเนื้อหาอะไรบ้าง
1.  การจัดการความรู้ของ SCG 
ตามเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการจัดการข้อมูล มีหัวข้อ และเนื้อหา ดังนี้ 
การจัดการความรู้ แบบ Share
มีทัศนคติแบบการเรียนรู้ ที่ช่วยเหลือกัน
อาศัยเทคนิคจากวิศวกร
อาศัย Know-how จากต่างประเทศ
การจัดการความรู้
การเตรียมความรูที่มีอยูในองค์กรให้พร้อมใช้งานยึดหลัก “ผู้บริหารต้องเป็นRole Model” Work – Life Balance
งาน/ครอบครัว ชีวิตต้องสมดุลการมองชีวิตแบบ  win-win ,“ I AM O.K.YOU ARE O.K. ”
สาเหตุที่ทําให้คนเรายอมถ่ายทอดความรู้ใ้หแก่ผู้อื่นมี  3   ประการดังนี้
 1.มีความไว้วางใจกัน
 2.มีความรัก/สนิทสนมกัน
 3.มีผลประโยชน์ร่วมกัน
การจัดการความรู้ขององค์การ (Organization)
การจัดการความรู้ส่วนบุคคล(Individual)
การเรียนรู้ของคนในองค์กร
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่อองค์กร

2. การจัดการความรู้ของศิริราช
คือ บคความคุณภาพงานจัดการความรู้ (KM)ฉบับเดือนมีนาคม 2562
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การทำงานประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง คือ การทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ การทำให้ผู้ป่วยและผู้เรียนดีขึ้น จึงเสมือนเป็นแรงบันดาลใจในการทำตามกระบวนการ ระยะแรกเกิดความผิดพลาดมาก แต่สุดท้ายเราได้เรียนรู้ว่า การใช้ Change Management ทำให้ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ และต้องเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน นั่นคือทำให้กระบวนการเปลี่ยนแปลงเป็นงานประจำให้ได้ ในเชิงของผู้นำต้องสร้าง Successor มาทำงานด้วย เพื่อที่ว่าหากมีการปรับเปลี่ยนคน จะได้มีคนทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทที่ 6 การใช้งาน Joomla เบื้องต้น

        Joomla ( จูมล่า) เป็นโปรแกรม OpenSource ( โอเพ่นซอส) ทีใช้สำหรับสร้างหรือพัฒนาเว็บไซต์ หรือบริหารจัดการเนื้อหารวมถึงโครงสร้างของเว...