วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บทที่ 5 วัฏจักรการพัฒนาระบบการจัดการ ความรู้(Knowledge Management Systems Life Cycle)







Key Differences
´ Systems analysts deal with information from the user; knowledge developers deal with knowledge from domain experts
(นักวิเคราะห์ระบบจะสร้างระบบสารสนเทศขึ้นมาจากผู้ใช้งาน)
´ Users know the problem but not the solution; domain experts know both the problem and the solution
(ผู้ใช้งานจะรู้ปัญหาแต่ไม่รู้ทางแก้ไข แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านโดเมนรู้ทั้งปัญหาและวิธีแก้ไข)
´ Conventional SLC is primarily sequential; KM SLC is incremental and interactive.
(จะเริ่มต้นและมีลักษณะพัฒนาระบบเป็นระดับชั้น)
´ System testing normally at end of conventional system life cycle; KM system testing evolves from beginning of the cycle
(ระบบการทดสอบตามปกติของวงจรชีวิตเดิม การทดสอบระบบ KM วิวัฒนาการมาจากจุดเริ่มต้นของวงจร จะทดสอบตั้งแต่แรก ถ้าเกิดข้อผิดพลาดจะนำมาแก้ไข และทดสอบใหม่)
´ Conventional system life cycle is process-driven or “specify then build”  But KM system life cycle is result-oriented or “start slow and grow
(มุ่งเน้นกระบวนการทำงานให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงานแต่ละขั้น และพัฒนา)



Key Similarities
´ Both begin with a problem and end with a solution
ทั้ง 2 จะเริ่มเกิดปัญหาก่อน และได้รับทางแก้ไข
´ Both begin with information gathering or knowledge capture
ทั้ง 2 จะเริ่มเก็บสารสนเทศขึ้นมา สกัดความรู้ขึ้นมาและรวบรวม
´ Testing is essentially the same to make sure “the system is right” and “it is the right system”
การทดสอบระบบมีความสำคัญ เพื่อเกิดความมั่นใจว่าระบบถูกต้อง ระบบมีความเหมาะสมหรือไม่
´ Both developers must choose the appropriate tool(s) for designing their respective systems
ผู้พัฒนาระบบจะเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมในการออกแบบระบบที่เกี่ยวข้อง








Evaluate Existing Infrastructure
ประเมินโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่
System justifications:
´ What knowledge will be lost through retirement, transfer, or departure to other firms?
ความรู้อะไรจะสูญหายไปในการเกษียณอายุโอน หรือออกเดินทางไปยังบริษัทอื่นๆ
´ Is the proposed KM system needed in several locations?
พิจารณาว่าระบบจัดการความรู้เป็นที่ต้องการของทุกพื้นที่หรือไม่
´ Are experts available and willing to help in building a KM system?
ผู้เชียวชาญมีความตั้งใจจะสร้างระบบให้รึป่าว
´ Does the problem in question require years of experience and tacit reasoning to solve?
ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องใช้ผู้ที่มีประสบการณ์ในการแก้หรือไม่
The Scope Factor:
´ Consider breadth and depth of the project within financial, human resource, and operational constraints
พิจารณาความกว้างและความลึกของโครงการภายในทรัพยากรมนุษย์การเงินและปัญหาการดำเนินงาน
´ Project must be completed quickly enough for users to foresee its benefits
โครงการต้องเสร็จสมบูรณ์อย่างรวดเร็วเสร็จพอที่จะนำมาใช้งาน
´ Check to see how current technology will match technical requirements of the proposed KM systemตรวจสอบโดยพิจารณาว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันจะตรงกับความต้องการพัฒนาหรือไม่




Role of Strategic Planning
บทบาทการวางแผนกลยุทธ์
Risky to plunge into a KMS without strategy 
มีความเสียงที่ระบบจะไม่สำเร็จถ้าไม่มีการวางแผนเชิงกลยุทธ์
Knowledge developer should consider:
ผู้พัฒนาความรู้ควรพิจารณา
Vision Foresee what the business is trying to achieve, how it will be done, and how the new system will achieve goals
ต้องรู้วิสัยทัศน์ขององค์กรเพื่อจะทำให้เห็นว่าธุรกิจพยายามที่จะทำให้เกิดความสำเสร็จ ควรทำอย่างไร ระบบใหม่จะสำเร็จตามเป้าหมายอย่างไร
Resources Check on the affordability of the business to invest in a new KM system
ตรวจสอบว่าธุรกิจมีความสามารถที่จะไปลงทุนในทรัพยากรหรือไม่
Culture Is the company’s political and social environment open and responsive to adopting a new KM system?
วัฒนธรรมคือสภาพแวดล้อมทางการเมืองและสังคมของ บริษัท ฯ ที่เปิดกว้างและตอบสนองต่อการใช้ระบบ KM ใหม่หรือไม่?


Form the KM Team
ทีมการจัดการความรู้
Identify the key stakeholders of the prospective KM system. 
ระบุผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทีสำคัญของการจัดการความรู้ที่ต้องการพัฒนา
Team success depends on: ทีมจะประสบความสำเร็จ
Ability of team members   สมาชิกในทีม
Team size                           ขนาดทีม
Complexity of the project  ความซับซ้อนโปรเจ็ค
Leadership and team motivation
ความเป็นผู้นำและแรงจูงใจของทีม       
Not promising more than can be realistically delivered
ไม่มีการสัญญามากกว่าการส่งมอบ





Design the KM Blueprint
ออกแบบพิมพ์เขียวการจัดการความรู้
The KM blueprint addresses several issues:
การจัดการความรู้พิมพ์เขียวมีอยู่หลายประเด็นคือ
Finalize scope of proposed KM system with realized net benefits
กำหนดขอบเขตสุกท้ายของระบบที่ต้องการนำเสนอที่พิจารณาถึงประโยชน์ที่จะได้รับ
Decide on required system components
พิจารณาความต้องการพัฒนาระบบ
Develop the key layers of the KM software architecture to meet company requirements
ระดับชั้นที่สำคัญของสถาปัตยกรรมของซอฟแวร์ระบบประยุกต์ให้ตรงกับความต้องการขององค์กร
System interoperability and scalability with existing company IT infrastructure
ระบบสามารถทำงานระหว่างกันในโครงสร้างไอทีขององค์กรที่มีอยู่ ขยายความสามารถ





Testing the KM System       
ทดสอบระบบ
Verification procedure: ensures that the system has the right functions
วิธีการที่จะทำให้เกิดความมั่นใจการทำงานของระบบที่ถูกต้อง
Validation procedure:  ensures that the system has the right output
วิธีการตรวจสอบความถูกต้องของระบบ ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
Validation of KM systems is not foolproof
การจัดการความรู้ต้องตรวจสอบระบบไม่ให้เกิดความผิดพลาด



Implement the KM System
การนำระบบKMไปใช้
Converting a new KM system into actual operation
การเปลี่ยนแปลงKM ใหม่มาเป็นระบบที่นำมาทำงานได้จริง
includes conversion of data or files            การเปลี่ยนกระดาษให้เป็นไฟล์ข้อมูล
also includes user training                          รวมถึงการฝึกอบรมผู้ใช้
Quality assurance is important, which includes checking for:
ประกันคุณภาพเป็นสำคัญ ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบ
Reasoning errors                                        ความผิดพลาดเชิงเหตุผล
Ambiguity                                                  ความคลุมเครือ
Incompleteness                                           ความไม่สมบูรณ์
False representation
การให้ข้อมูลเท็จ (false positiveผลลัพธ์ที่ถูกแต่จริงแล้วผิด and false negativeผลลัพธ์ที่ผิดแต่จริงแล้วถูก)



Manage Change and Rewards Structure
จัดการการเปลี่ยนแปลงและโครงสร้างการให้รางวัล

Goal is to minimize resistance to change           ต้องการลดแรงต้านทานการเปลี่ยนแปลง
Experts                                                               ผู้เชี่ยวชาญ
Regular employees (users)                                 ผู้ใช้งาน
Troublemakers                                                   ผู้ก่อกวน
Resistances via projection, avoidance, or aggression 
การต่อต้านทำโดยผ่านปฏิกิริยา,หลีกเลี่ยง,แสดงความก้าวร้าว



Post-system Evaluation
การประเมินระบบหลังจากใช้แล้วระยะหนึ่ง
Assess system impact in terms of effects on:       พิจารณาผลกระทบในทีม
People                            คน
Procedures                     ขั้นตอน
Performance of the business           ประสิทธิภาพการทำงานของธุรกิจ
Areas of concern:           ขอบเขตที่ต้องคำนึง
Quality of decision making             คุณภาพของการตัดสินใจ
Attitude of end users                       ทัศนคติของผู้ใช้คนสุดท้าย
Costs of Knowledge processing and update
คำนึงถึงต้นทุนของการปรับมวนผลความรู้และอัพเดทให้ทันสมัย





The User Interface (Layer 1)
Interface between users and the KM system
การเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้ระบบการจัดการความรู้
Usually as a web browser
โดยปกติจะเป็นเว็บเบราเซอร์
The goal is to remove barriers to information and tacit (made explicit) knowledge represented in the data repositories
มีเป้าหมายที่จะขจัดอุปสรรคข้อมูลอย่างชัดเจนสร้างความรู้ในการเก็บข้อมูล
User interface should be consistent, relevant, visually clear, easy to navigate, and easy to use
ผู้ใช้ควรจะสอดคล้อง ครอบคลุม ครบถ้วน ชัดเจน มองเห็นง่าย และใช้งานได้ง่าย
Usability testing by the actual users is the final test of acceptability
ทดสอบการใช้งานโดยผู้ใช้จริงคือการทดสอบสุดท้ายของการยอมรับ




Authorized Access Control (Layer 2)
การควบคุมสิทธิ์ในการเข้าถึง
Maintains security and ensures authorized access to the knowledge stored in company’s repositories รักษาความมั่นคงและการอนุญาตการเข้าถึงความรู้ที่เก็บไว้ในคลังขององค์กร
Access points can be intranet, Internet, and extranet
จุดการเข้าถึงสามารถเชื่อมต่อกับอินทราเน็ต อินเตอร์เน็ต และเอ็กทราเน็ต









Knowledge-Enabling Application (Layer 4)
โปรแกรมที่จะเข้าไปใช้งานความรู้
Referred to as value-added layer
ชั้นที่มีมูลค่าเพิ่ม
Provides knowledge bases, discussion databases, automation tools, etc.
ตัวที่ใช้ในการจัดการฐานความรู้ฐานข้อมูล
Ultimate goal: demonstrate by knowledge sharing how employees’ performances are improved
เป้าหมายสูงสุด; การที่นำเอาแอพพลิเคชั่นมาใช้แสดงให้เห็นว่าการแบ่งปันความรูของพนักงานมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างไร

Transport Layer (Layer 5)
Most technical layer to implement
ชั้นทางเทคนิคส่วนใหญ่ในการดำเนินการ
Includes LANs, WANs, intranets, extranets, and the Internet
มีระบบ Lan, WANs อินทราเน็ต เอ็กซ์ทราเน็ต และอินเทอร์เน็ต
Ensures that the company will become a network of relationships
เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัท จะกลายเป็นเครือข่ายของความสัมพันธ์
Considers multimedia, URLs, graphics, connectivity speeds, and bandwidths
พิจารณามัลติมีเดีย, URL, กราฟิกความเร็วในการเชื่อมต่อและแบนด์วิดท์



Middleware (Layer 6)
Focus on interfacing with legacy systems and programs residing on other platforms
เน้นการเชื่อมต่อกับระบบเดิม และโปรแกรมที่อาศัยอยู่บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ
Designer should address databases and applications with which KM system interfaces
นักออกแบบระบบต้องมีแหล่งที่อยู่ของข้อมูลและแอปเพลิเคชั่นพื่อที่จะเชื่อมต่อกับการจัดการความรู้ได้
Makes it possible to connect between old and new data formats
โครงสร้างของข้อมูลแบบเดิมกับแบบเก่าติดต่อกันได้


Physical Repositories (Layer 7)
แหล่งเก็บข้อมูลทางกายภาพ
Bottom layer in the KM architecture 
ชั้นล่างในสถาปัตยกรรม KM 
Represents the physical layer where repositories are installed
ชั้นกายภาพที่ที่เก็บจะถูกติดตั้ง
Includes data warehouses, legacy applications, operational databases, and special applications for security and traffic management
คลังข้อมูล โปรแกรมประยุกต์ระบบเดิม ฐานข้อมูล โปรแกรมประยุกต์ใช้ในความปลอดภัย


Build In-House, Buy, or Outsource?
Trend is toward ready-to-use, generalized software packages
แนวโน้มที่มีต่อความพร้อมต่อการใช้งานซอฟแวร์ทั่วไป
Outsourcing is also a trend, releasing technological design to outsiders
ยังเป็นแนวโน้มการปล่อยการออกแบบเทคโนโลยีให้กับบุคคลภายนอก
Regardless of choice, it is important to set criteria for the selection
โดยไม่คำนึงถึงในการเลือกมันเป็นสิ่งสำคัญที่จะกำหนดเกณฑ์สำหรับการเลือก
Question of who owns the KM system should be seriously considered
คำถามของผู้ที่เป็นเจ้าของระบบ KM ควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทที่ 6 การใช้งาน Joomla เบื้องต้น

        Joomla ( จูมล่า) เป็นโปรแกรม OpenSource ( โอเพ่นซอส) ทีใช้สำหรับสร้างหรือพัฒนาเว็บไซต์ หรือบริหารจัดการเนื้อหารวมถึงโครงสร้างของเว...